top 5 Marketing Specialist Nhật ký thực tập tại
Avatar submit
Avatar user

Đinh Nhựt Nam

21 tuổi

    • Avatar user
    • Đinh Nhựt Nam
    • 1 tháng trước

    Dear Future Nam

    Năm nay tôi được đi Spike. Ba điều bro nên biết đây:

    1. Chỉ cần nhớ, "Hello there!"

    Và một nụ cười, tất nhiên.

    Ngày đầu tiên ở Spike, tôi đã sợ nói câu đó, và tôi đã bỏ lỡ một cơ hội để giao tiếp với nhiều người tuyệt vời. Nơi có mức sự sáng tạo cao hơn mà hầu như tất cả những nơi mà tôi đã đến, có những người trên đầu trang của ngành công nghiệp tiếp thị, có những cô gái cùng ngành cực xinh nữa. Tôi lo lắng về thành tích nhỏ bé của mình.

    Hên là ngày sau đã can đảm hơn, những điều tuyệt vời xảy ra khi tôi đơn giản nói “Hello there!”.

    Tôi gặp những người tham gia khác, cũng là sinh viên rồi nói về cuộc sống tâm hồn tươi đẹp của những người thích marketing, rồi khoe giày công ti nữa. Rồi tôi cũng có cơ hội gặp những Senior trong ngành đến từ những nước khác, nói chuyện them xíu nữa là rủ Head of Marketing and Communication của Coca Cola đi nhậu rồi.

    Nhớ đó bro, nói xin chào nhé.

    There is no such thing called boundary in marketing, no matter who you are, as long as you see creativity as an important part of your life.

    2. Đó là về cuộc sống

    Chưa bao giờ chỉ là marketing, câu này mới nghĩ ra nhưng chưa biết nói thế nào cho đúng - “It’s never been only about marketing” – bị ảnh hưởng từ tagline của HSBC “It’s never been just business” – trong nghề mà. Haha.

    Tôi đã học được rất nhiều từ cách mà người ta sống cuộc đời của họ sâu sắc hơn, để rồi khám phá những thông điệp truyền thông tuyệt vời.

    Một lần nữa, tiếp thị là sự tò mò về con người và bro sẽ không bao giờ thành công nếu bro không làm những gì để làm cho người khác sống tốt hơn - cũng nhưng cuộc sống của bro sẽ không bao giờ nhạt nếu bro chịu chú ý đến những thứ-những người xinh đẹp xung quanh hằng ngày vậy.

    3. Thử nghiệm là vàng.

    Có thêm một điều tôi học được từ các chiến dịch tiếp thị tuyệt vời mà tôi đã gặp, họ tạo ra mọi thứ.
    Thử hết mọi cách tiếp cận với một vấn đề là vấn đề quan trọng nhất của sự đổi mới. Nhưng sao mấy anh chị đó hay quá, thử nhiều options vậy nhưng cuối cùng cũng đủ tỉnh táo để chọn ra cái tốt nhất.

    Lúc đó mới thấy, để vượt qua sự tham lam ý tưởng thiệt là quá khó. Cũng giống như IKEA effect, chúng ta luôn yêu thích những thứ do chính chúng ta tạo ra. Nhưng làm marketing khổ lắm, nhiều lúc phải bỏ cái ego xuống để chuẩn bị tinh thần loại bỏ những idea yêu quí rồi cho một cái lên ngôi.

    Ngày xưa tưởng dể, nhưng vô làm thiệt rồi, khó lắm. Hên là được vào dúng chỗ, gặp đúng người.

    Bro tương lai nhớ những bài học tôi viết ở đây nhé. Đề nghị Spike năm sau report.

    The future is on you,

    Nam of October 2017

    P/s: Tặng bro artwork satisfied tôi nhất từ Hakuhodo.

    • Avatar user
    • Đinh Nhựt Nam
    • 1 tháng trước

    Giờ để ý lại mới thấy ngày xưa
    định nghĩa happiness đã được tạo ra để bán nước ngọt,
    còn định nghĩa greatness đã được tạo ra để bán giày.

    Rồi kiểu viết như vậy được làm ra bởi một copywriter:
    Dave Trott.
    Để grab attention của người đọc.

    Tất cả những việc đó không chỉ làm thay đổi số mệnh của một công ti,
    mà còn đổi luôn perception của con người về cuộc sống.

    Lúc ở Spike Asia, mình lại thấy thêm nhiều điều như vậy nữa
    chính marketing đã làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn bằng việc tạo ra những big idea
    không chỉ để truyền tải nguyên vẹn giá trị của sản phẩm,
    mà còn thay đổi cách nghĩ, cách sống của con người.

    Chắc mình đã chọn đúng nghề rồi
    gia nhập hội những người được thuê để further giá trị của cuộc sống.

    #diroiseden #take1stmove #kythuctaptrongmo #bitishunter

    • Avatar user
    • Đinh Nhựt Nam
    • 1 tháng trước

    Tuần đầu tiên được học nhiều về thương hiệu học về cách nghĩ của một người marketing đẹp trai và chân chính
    lần đầu tiên được provoke từ "single-minded", tóm gọn cả chục trang textbook.

    Được tiếp xúc với real business chứ không phải đi photo giấy như thực tập sinh trong phim Hàn Quốc đâu.

    Cái này quan trọng, trong công ti quá vui, mọi người rất open và có nhiều chuyện kể mà chủ đề chính vẫn là
    tìm kiếm cảm xúc, cho cuộc đời không còn nhạt.

    Mấy bửa trước có đọc bài của Jeff Weiner của LinkedIn về ideal colleague, chú ấy nói, họ cần think big, get sh*t done, và know how to have fun. Lúc mới vào hơi nhanh, bị overload, nhưng giờ quen rồi. Quá vui.

    Lần đầu tiên có cảm giác mình đang chủ động đóng góp cho việc thay đổi culture of the youth for a better Vietnam, rồi perception of the customer about Vietnamese quality. Quá sướng.

    3 bài học từ tuần đầu tiên:
    - sống bớt nhạt đi, người làm marketing chân chính
    - it's usually better to have a single-minded*
    - bầu trời rất đẹp

    Nói chung, giống như anh John Green nói "It could happen anytime", nếu bạn đổi chổ với chổ hiện tại của bạn thì
    sẽ gặp được nhiều cái mà bạn chưa nghĩ tới. Gặp được bạn nữ (hoặc nhiều bạn nữ) xinh đẹp chẳng hạn.

    Đi rồi mới biết, đừng nhạt như vậy nữa, đi thôi. Và, lại trích John Green, don't forget to be awesome :v

    #diroiseden #take1stmove #kythuctaptrongmo #bitishunter