Multimedia Reporter

Cứ đi thôi

Avatar submit
Avatar user

Tạ Hiền

21 tuổi

102 VOTE

Thị trường Việt, sản phẩm Việt - nơi nào là chỗ đứng?

Với sự xuất hiện tràn lan của các sản phẩm tiêu dùng ngoại, sản phẩm tiêu dùng Việt Nam đứng chỗ nào?

Thị trường Việt, sản phẩm Việt – nơi nào là chỗ đứng?

Cùng nhìn lại sự phát triển kinh tế doanh nghiệp năm 2016 vừa qua của người Việt. Theo số liệu thống kê, mỗi năm có hàng chục nghìn doanh nghiệp giải thể. Ngay trong năm 2016, số doanh nghiệp ngừng hoạt động có đăng ký trên phạm vi cả nước là 19.917, tăng 27,3% so với năm 2015, số doanh nghiệp giải thể là 12.478 tăng 31,8% so với năm 2015. Câu hỏi được đặt ra ở đây là, lý do nào đã khiến các doanh nghiệp Việt ngày càng trở nên điêu đứng như vậy?

Để trả lời câu hỏi đó, chúng ta hãy cùng ghé thăm thị trường tiêu dùng Việt Nam. Đã qua rồi thời kỳ hoàng kim của hai tên gọi Korea and Japan, khi mà nhắc đến hai từ trên, người tiêu dùng Việt nhảy lên vì sung sướng. Bởi với họ, những gì là Korea, những gì là Japan đều tốt, đều đẹp từ hình thức lẫn cả về nội dung. Người tiêu dùng Việt vẫn luôn chuộng hàng ngoại hơn, điều đó không còn gì để ngạc nhiên và phải bàn cãi. Những sản phậm Korea hay Japan tràn lan trên những kệ hàng tiêu dùng của người Việt, điều đó cũng không còn gì ngạc nhiên. Điều đáng nói hơn ở đây là, trong suốt nửa năm 2017 vừa qua, số lượng hàng tiêu dùng Thái Lan tràn vào thị trường Việt, ngập lên kệ hàng tiêu dùng của người Việt và tràn lan vào các túi đồ của người tiêu dùng Việt để về với gia đình Việt chiếm hơn 60% tổng số hàng hóa tiêu dùng. Chỉ với sự xuất hiện ồ ạt chưa đầy một năm, hàng tiêu dùng Thái Lan đã gần như chiếm trọn thị trường tiêu dùng Việt. Và đó, chính là mối lo ngại hàng đầu cho các doanh nghiệp Việt hiện nay. Nhưng câu trả lời như vậy đã thoả đáng cho các doanh nghiệp Việt?

Lý do vì sao người tiêu dùng Việt vẫn luôn chuộng hàng ngoại hơn hàng nội địa trong nước? Theo số liệu khảo sát, có đến trên 80% người tiêu dùng Việt lựa chọn dùng hàng ngoại và thích dùng hàng ngoại hơn hàng nội địa. Lý do ở đây là gì? Theo người tiêu dùng Việt cho biết, họ tin tưởng dùng hàng ngoại hơn hàng Việt. Việc dùng hàng ngoại quốc mang lại cho họ cảm giác an tâm. Không chỉ dừng lại ở chất lượng, những sản phẩm ngoại quốc cũng mang đến cho họ những mẫu mã ưa nhìn, màu sắc dễ chịu và bắt mắt. Trong khi đó, nếu để so sánh giá cả giữa hàng Việt Nam và Nhật Bản hay Hàn Quốc, thì chúng cũng chỉ ở mức ngang ngửa nhau, thậm chí có khi hàng Việt Nam còn đắt hơn rất nhiều lần. Đặc biệt đối với hàng Thái Lan, người Việt không chỉ tin tưởng ở chất lượng mà còn ưa chuộng tiêu dùng. Theo khảo sát cho biết, hàng Thái Lan dùng rất thích, mẫu mã ưa nhìn, trong khi đó giá cả lại rẻ hơn rất nhiều so với các sản phẩm nội địa. Vậy lý do gì người tiêu dùng Việt phải lựa chọn dùng hàng Việt?

Năm 1988, Samsung ra mắt chiếc điện thoại đầu tiên với tên gọi Sh-100. Với màu sắc đơn sắc, lại chỉ có thể sử dụng trên ô tô, cùng với chất lượng kém, Samsung khi ấy chỉ bán chưa được 2000 chiếc. Thế nhưng, trong tổng số người mua có đến 99,99% đều là người Hàn Quốc. Đó chính là nền tảng, để 25 năm sau Samsung trở thành hãng sản xuất Smartphone lớn nhất thế giới, và người Hàn, họ tự hào về điều đó. Và như vậy, việc sính ngoại của người tiêu dùng Việt đã bóp chết doanh nghiệp của người Việt. Như vậy thôi đã đủ chưa?

Trở lại trước những năm 1960 của Thái Lan, một nền kinh tế kém phát triển, doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển ì ạch. Vậy họ đã làm thế nào để đi vào thị trường tiêu dùng Việt như ngày hôm nay? Bài học về công nghiệp phụ trợ chính là nền tảng để Thái Lan có những thay đổi ngoạn mục như ngày hôm nay. Và chính phủ Thái Lan, cũng như người tiêu dùng Thái đã làm tốt vai trò của mình để góp phần tạo nên động lực dẫn đến doanh nghiệp Thái hiện nay phát triển bền vững. Còn đối với thị trường Việt, nơi nào là chỗ đứng cho các sản phẩm Việt?

Cùng nhìn lại các hệ thống buôn bán trên thị trường Việt. AEON của Nhật Bản, LOTTE và Emart của Hàn Quốc, BigC và Metro nay đã chuyển nhượng cho Thái Lan. Còn riêng Vingroup có làm hài lòng người tiêu dùng?

Khi cơn bão hoàng kim của Koria và Japan đi qua, BigC và Metro đã làm rộ lên hơn nữa sự tràn lan sản phẩm tiêu dùng của Thái Lan? Và hàng tiêu dùng Việt Nam trong những siêu thị lớn đang đứng ở chỗ nào? Đó không chỉ là câu hỏi dành riêng cho những doanh nghiệp buôn bán hàng tiêu thụ mà còn là câu hỏi dành cho Chính phủ Việt, hơn cả, chính là người tiêu dùng Việt và quan trọng hơn hết chính là doanh nghiệp Việt.

Doanh nghiệp Việt đã làm gì để không có chỗ đứng?

Cùng nhìn lại sự phát triển kinh tế doanh nghiệp năm 2016 vừa qua của người Việt. Theo số liệu thống kê, mỗi năm có hàng chục nghìn doanh nghiệp giải thể. Ngay trong năm 2016, số doanh nghiệp ngừng hoạt động có đăng ký trên phạm vi cả nước là 19.917, tăng 27,3% so với năm 2015, số doanh nghiệp giải thể là 12.478 tăng 31,8% so với năm 2015. Câu hỏi được đặt ra ở đây là, lý do nào đã khiến các doanh nghiệp Việt ngày càng trở nên điêu đứng như vậy?

Để trả lời câu hỏi đó, chúng ta hãy cùng ghé thăm thị trường tiêu dùng Việt Nam. Đã qua rồi thời kỳ hoàng kim của hai tên gọi Korea and Japan, khi mà nhắc đến hai từ trên, người tiêu dùng Việt nhảy lên vì sung sướng. Bởi với họ, những gì là Korea, những gì là Japan đều tốt, đều đẹp từ hình thức lẫn cả về nội dung. Người tiêu dùng Việt vẫn luôn chuộng hàng ngoại hơn, điều đó không còn gì để ngạc nhiên và phải bàn cãi. Những sản phậm Korea hay Japan tràn lan trên những kệ hàng tiêu dùng của người Việt, điều đó cũng không còn gì ngạc nhiên. Điều đáng nói hơn ở đây là, trong suốt nửa năm 2017 vừa qua, số lượng hàng tiêu dùng Thái Lan tràn vào thị trường Việt, ngập lên kệ hàng tiêu dùng của người Việt và tràn lan vào các túi đồ của người tiêu dùng Việt để về với gia đình Việt chiếm hơn 60% tổng số hàng hóa tiêu dùng. Chỉ với sự xuất hiện ồ ạt chưa đầy một năm, hàng tiêu dùng Thái Lan đã gần như chiếm trọn thị trường tiêu dùng Việt. Và đó, chính là mối lo ngại hàng đầu cho các doanh nghiệp Việt hiện nay. Nhưng câu trả lời như vậy đã thoả đáng cho các doanh nghiệp Việt?

Lý do vì sao người tiêu dùng Việt vẫn luôn chuộng hàng ngoại hơn hàng nội địa trong nước? Theo số liệu khảo sát, có đến trên 80% người tiêu dùng Việt lựa chọn dùng hàng ngoại và thích dùng hàng ngoại hơn hàng nội địa. Lý do ở đây là gì? Theo người tiêu dùng Việt cho biết, họ tin tưởng dùng hàng ngoại hơn hàng Việt. Việc dùng hàng ngoại quốc mang lại cho họ cảm giác an tâm. Không chỉ dừng lại ở chất lượng, những sản phẩm ngoại quốc cũng mang đến cho họ những mẫu mã ưa nhìn, màu sắc dễ chịu và bắt mắt. Trong khi đó, nếu để so sánh giá cả giữa hàng Việt Nam và Nhật Bản hay Hàn Quốc, thì chúng cũng chỉ ở mức ngang ngửa nhau, thậm chí có khi hàng Việt Nam còn đắt hơn rất nhiều lần. Đặc biệt đối với hàng Thái Lan, người Việt không chỉ tin tưởng ở chất lượng mà còn ưa chuộng tiêu dùng. Theo khảo sát cho biết, hàng Thái Lan dùng rất thích, mẫu mã ưa nhìn, trong khi đó giá cả lại rẻ hơn rất nhiều so với các sản phẩm nội địa. Vậy lý do gì người tiêu dùng Việt phải lựa chọn dùng hàng Việt?

Năm 1988, Samsung ra mắt chiếc điện thoại đầu tiên với tên gọi Sh-100. Với màu sắc đơn sắc, lại chỉ có thể sử dụng trên ô tô, cùng với chất lượng kém, Samsung khi ấy chỉ bán chưa được 2000 chiếc. Thế nhưng, trong tổng số người mua có đến 99,99% đều là người Hàn Quốc. Đó chính là nền tảng, để 25 năm sau Samsung trở thành hãng sản xuất Smartphone lớn nhất thế giới, và người Hàn, họ tự hào về điều đó. Và như vậy, việc sính ngoại của người tiêu dùng Việt đã bóp chết doanh nghiệp của người Việt. Như vậy thôi đã đủ chưa?

Trở lại trước những năm 1960 của Thái Lan, một nền kinh tế kém phát triển, doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển ì ạch. Vậy họ đã làm thế nào để đi vào thị trường tiêu dùng Việt như ngày hôm nay? Bài học về công nghiệp phụ trợ chính là nền tảng để Thái Lan có những thay đổi ngoạn mục như ngày hôm nay. Và chính phủ Thái Lan, cũng như người tiêu dùng Thái đã làm tốt vai trò của mình để góp phần tạo nên động lực dẫn đến doanh nghiệp Thái hiện nay phát triển bền vững. Còn đối với thị trường Việt, nơi nào là chỗ đứng cho các sản phẩm Việt?

Cùng nhìn lại các hệ thống buôn bán trên thị trường Việt. AEON của Nhật Bản, LOTTE và Emart của Hàn Quốc, BigC và Metro nay đã chuyển nhượng cho Thái Lan. Còn riêng Vingroup có làm hài lòng người tiêu dùng?

Khi cơn bão hoàng kim của Koria và Japan đi qua, BigC và Metro đã làm rộ lên hơn nữa sự tràn lan sản phẩm tiêu dùng của Thái Lan? Và hàng tiêu dùng Việt Nam trong những siêu thị lớn đang đứng ở chỗ nào? Đó không chỉ là câu hỏi dành riêng cho những doanh nghiệp buôn bán hàng tiêu thụ mà còn là câu hỏi dành cho Chính phủ Việt, hơn cả, chính là người tiêu dùng Việt và quan trọng hơn hết chính là doanh nghiệp Việt.

Doanh nghiệp Việt đã làm gì để không có chỗ đứng?



Đơn vị tổ chức

Đối tác